วันอังคารที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2554

ที่มาเเละประโยชน์ของกระปิ!


กะปิ คิดขึ้นโดยชาวประมง ที่ต้องการจะดองกุ้งที่จับมาได้เพื่อเอาไว้รับประทานได้ในระยะเวลานานๆ หรือ อีกข้อสันนิษฐานหนึ่งกล่าวว่าเนื่องจากไม่สามารถขายกุ้งได้หมด จึงทำการดองเอาไว้ ไม่ว่าข้อสันนิษฐานจะเป็นอย่างไร แต่ข้อเท็จจริงคือ กะปิเป็นตำรับอาหารของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งในปัจจุบัน กะปิกลายมาเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมอาหาร และสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนต่างๆ จากการผลิตกะปิขาย


นักวิจัยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิจัยพบประโยชน์ของกะปิ ช่วยชะลอการสึกกร่อนของเคลือบฟัน พร้อมกับเตือนว่าอย่าเพิ่งแปรงฟันหลังกินของ เปรี้ยวทันที เสี่ยงฟันสึกกร่อนเร็ว

ศาสตราจารย์เกียรติคุณพจนรรถ เบญจกุล ภาควิชาทันตกรรมประดิษฐ์ คณะทันตแพทยศาสตร์พบว่า คนภาคใต้จะมีฟันสึกกร่อนมากเมื่อเทียบกับในภาคอื่น เพราะการทานอาหารที่นิยมรสเปรี้ยว จึงได้นำแกงส้ม ซึ่งเป็นอาหารพื้นเมืองของภาคใต้มาทดสอบ ปรากฏว่าแม้แกงส้มจะมีรสเปรี้ยวจัด แต่เมื่อผ่านการปรุงด้วยความร้อนสูง จะกัดกร่อนฟันให้สึกน้อยลง

จึงมีความเป็นได้ว่า วัตถุดิบในการปรุงอาจจะมีส่วน เลยนำเอากะปิมาทดสอบ ได้พบว่า กะปิเมื่อได้รับความร้อนสูง จะเกิดปฏิกิริยาของสารแคลเซียมในกะปิ ช่วยชะลอการสึกกร่อนของเคลือบฟัน "กะปิจะปล่อยสารแคลเซียมเมื่อได้รับความร้อน"

ผู้วิจัยยังได้แนะนำ ผู้ชอบอาหารรสเปรี้ยวว่า ถ้าแปรงฟันทันทีหลังกินเสร็จ จะเร่งให้เนื้อฟันยุ่ยเพราะการสัมผัสกับกรด ทำให้สารเคลือบฟันหลุดออกไปง่าย ควรบ้วนปากด้วยน้ำเปล่าหรือน้ำยาฟลูออไรด์เสียก่อน รอให้เวลาผ่านไปอย่างน้อย 1 ชั่วโมง ค่อยแปรงฟัน.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น